25 09 2020 902

Kinh nghiệm lái xe ô tô cho tài xế mới

❎❎ĐÔI CHỤC DÒNG VIẾT CHO ANH EM TÀI XẾ MỚI.

1. Chỉnh ghế lái sao cho đúng ?
- Tư thế ngồi sai ban đầu sẽ dẫn đến bệnh hậu về sau. Ngồi thẳng, đưa tay lên điểm cao nhất của vô lăng và trượt ghế cho đến khi cảm thấy thoải mái là được. Vừa chạy vừa chỉnh ghế là điều tối kỵ. Từ tư thế này, bắt đầu chỉnh 3 gương hậu.
- Mang giày khi lái: Rất nhiều người chỉ thoải mái khi mang dép, tuy nhiên sẽ có ngày bạn chở sếp hoặc yêu cầu công việc cần phải mang giày khi lái xe, vậy nên bạn phải tập làm quen ngay những ngày đầu, sau này sẽ thoải mái. Còn khi bạn cứ nhất quyết mang giày cao gót để lái thì … bạn có thể lên Youtube để xem hậu quả.

2. Làm gì khi buồn ngủ?
Lái xe rất mệt và oải người, việc buồn ngủ là điều dễ xảy ra đặc biệt lái xe đường dài hay tham gia các hành trình với khoảng cách lớn. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ khi tham gia giao thông thì tốt nhất dừng xe lại một các an toàn và ngủ để qua cơn thèm ngủ. Đừng ép hoặc cố sức chạy để hậu quả phải khó lường. Khi ngủ nên để kính xe hở xuống một tí để lưu thông không khí. Giải pháp các bác tài chia sẻ là uống sting hoặc bò húc hay cà phê cũng hiệu quả trong việc giảm buồn ngủ, nhưng cũng không nên lạm dụng quá mức vì cái gì quá cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Chỉnh các nút trên xe sao cho đúng?
Có cả đống thứ để chỉnh trên xe, bao gồm cần số/ đèn kèn / máy lạnh, DVD, lock cửa, hạ kiếng,.. phải tập sao cho đến mức không cần đưa mắt nhìn mà vẫn chỉnh được nút như ý. Quan trọng nhất là cảm giác với cần số, đưa tay lên là phải biết nó đang ở số mấy. Vừa lái vừa nhìn cần số thì bạn biết rồi đấy.

4. Làm sao để biết khoảng cách giữa xe mình và xe trước ?
Bạn kiếm một chiếc xe đang đậu, loại phổ thông thôi, Vios chẵng hạn, rồi đưa đầu xe mình đến sát đít nó tầm 1m. Ngồi trên xe xem mình nhìn thấy gì ở xe trước: mép dưới, mép trên bảng số? Lấy mốc đó định vị, sau này ra đường mình sẽ canh như vậy, khỏi ủi đít người ta và khỏi đậu xa phiền anh em khác.

5. Khi đậu hàng dọc, làm sao biết xe mình ra được mà không đụng đít người ta?
Lui cho tới khi nào nhìn thấy mép dưới bánh sau (của xe đằng trước ) thì đánh lái đi ra. Xác suất đụng đít sẽ thấp hơn, ngoại trừ xe bạn đặc biệt thì tính khác.

6. Làm sao để chắc chắn de vô chuồng mà không bị cạ hông ?
Khi bạn chắc chắn độ rộng của chuồng đủ cho xe lọt vô, bạn de đít vào và canh sát đúng một bên, bên nào cũng được, xe sẽ lọt vô êm ái. Đừng canh hai bên sẽ rối và dễ đi bảo hiểm lắm.

7. Làm sao để mở cửa an toàn ?
Hai tay, phải dùng hai tay. Xưa mình dùng một tay nhưng một lần bị: gió giật tung cửa, và thêm một lần bật cửa khi xe đậu trên mặt phẳng nghiêng. Từ đó mình dùng hai tay trong mọi lúc, thành thói quen.

8. Làm sao biết bánh xe mình có cán vạch hay không ?
Cán vạch sẽ bị phạt, đường cong, lên đèo mà cán vạch là dễ ăn...phiếu lắm. Bạn mua cái gương tròn nhỏ gắn thêm vô kiếng hậu để tăng góc nhìn. Chả ai cười bạn đâu, mà có cười cũng mặc kệ, an toàn là trên hết. Đỗ xe nhớ dòm xuống cái lốp bên trái xem có gần lề đường chưa, lốp sau có cán vạch không....

9. Làm sao biết 4 cửa kiếng đã đóng kín hay chưa ?
Hai cửa trước thì dễ rồi. Với hai cửa sau, bạn nhìn kiếng hậu ở góc cao sẽ biết được nó đóng hay chưa. Đang lái mà ngoài đầu ra sau để nhìn thì bạn biết rồi đó, không có cơ hội để nhìn lần thứ hai đâu.

10. Khi vô trạm thu phí, làm sao để biết bánh xe mình cách cái gờ bê tông xấu xí kia bao nhiên cm cho an toàn ?
Canh bánh xe bên trái của mình theo vệt bánh xe đi trước. Nếu bạn chưa canh được vệt bánh bên trái, bạn nên chọn đường nào không thu phí, hoặc chịu khó đậu xa rồi chồm người ra trả tiền. An toàn là trên hết mà.

11. Làm sao để de (lui xe) cho an toàn ?
Hạ kính xuống, bất kể thời tiết mưa gió bão bùng hay tuyết rơi lạnh lẽo. Hạ kiếng sẽ giúp bạn nghe được xung quanh, tiếng la của người bên ngoài. Nếu bạn đóng kiếng mà de, tài xế già sẽ mặc kệ bạn, vì bạn đâu có muốn nghe người ta nói. De không đúng, nhảy xuống coi rồi de lại cho tới khi được thì thôi, chả ai cười bạn. Càng sỹ diện càng thiệt hại nặng.

12. Làm sao cùng một lúc có thể làm được nhiều thứ mà vẫn an toàn ?
Ví dụ vô trạm thu phí, bạn vừa canh đường, vừa sợ đụng đít, xe sau bóp kèn đá đèn hối thúc, tìm nút hạ kiếng, móc bóp lấy tiền,… nhiêu đó chuyện đủ để bạn rối. Vậy nên tập thói quen để hết mọi thứ bên ngoài khi ngồi ghế lái, nhất là bóp và điện thoại. Loay hoay móc móc là dễ lạc tay lái hoặc đạp nhầm chân ga.

13. Xe sau pha đèn làm chói mắt thì làm gì ?
Bạn đưa tay gạt cái lẫy nhỏ ngay kiếng hậu của cabin thì sẽ hết chói. Mấy gã hay pha đèn sẽ được tài xế già xử lý sau, bạn đừng quan tâm và cứ tập trung lái xe cho an toàn. Tóm lại, những thứ trên giúp tài mới không bị phân tâm. Sau khi đã tập trung được thì mới tính đến các kỹ năng khó hơn như đèo dốc, sương mù, tuyết rời, sa mạc,.. chẳng hạn.

14. Xe đi bị sương mù phủ kính?
Xe đi sớm hoặc chiều muộn một số vùng hoặc đặc biệt vào mùa Đông rất khó lái do sương mù phủ đầy kính hay trong thời tiết ẩm nồm, có độ ẩm cao dễ dẫn đến hiện tượng kính ô tô bị mờ. Việc này vừa gây khó chịu cho lái xe, vừa hạn chế tầm nhìn gây nguy hiểm khi điều khiển xe. Để xử lý trường hợp này bạn nên Hạ kính xe và bật quạt gió để cân bằng nhiệt độ trong và ngoài xe. Cũng có thể Chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp. Dùng chức năng sấy kính ô tô. Khi kính xe bị hấp hơi chúng ta nên bật hệ thống điều hòa (bật AC), điều chỉnh nhiệt độ dần dần để giảm mức chênh lệch so với môi trường bên ngoài và loại bỏ độ ẩm từ không khí. Hoặc Áp dụng phương thức thủ công đó là dùng khăn khô, bọt cạo râu hoặc 1 số chất phụ gia chống bám.

15. Lưu ý điểm mù của xe to hơn (đặc biệt là xe container)
tuyệt đối KHÔNG đi vào hướng di chuyển của xe tải, xe container với suy nghĩ là tài xế có thể tránh được mình, họ có muốn cũng không tránh kịp bạn đâu. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, cứ nhường xe lớn đi trước, mình đi sau. Nếu nhất định phải vượt xe lớn thì cần sử dụng xi nhan sớm, đá đèn xin vượt và chỉ vượt lên khi có tín hiệu đồng ý. Khi vượt cần vượt nhanh, dứt khoát, hạn chế khoảng thời gian chạy song song và rơi vào vùng mù của xe tải, cố gắng giữ khoảng cách an toàn 2m bề ngang. Tuyệt đối KHÔNG vượt tại các đoạn cua hoặc khi tầm nhìn bị che khuất.

✔️✔️Tới đây, nhiều bác tài già kinh nghiệm sẽ nhảy vô ném đá mình. Nhưng không sao vì bạn nhìn ở góc của tài già, bạn kinh nghiệm hơn, nhưng với tài mới, non và xanh, anh em có cả trăm ngàn câu hỏi tại sao. Với tâm huyết nghề lái xe mình biết gì chia sẻ nấy, chỉ mong anh em tài mới nhanh lên tay để không ảnh hưởng đến xung quanh.
Lái xe luôn tuyệt đối an toàn, không uống rượu bia khi lái xe & tính mạng con người là trên hết!

Chúc các anh em bạn hữu lái xe an toàn trên mọi hành trình. Gặp nhau trên đường đá đèn chào nhau tiếng, nhường nhau thay vì tranh đường với nhau nhé!

#xedathanh #thuexedanang #thuexedulichdanang
 

Trang tin tức và dịch vụ cho thuê xe du lịch Đà Nẵng Miền Trung: https://xedathanh.com/tin-tuc.html

Xe Dcar Limousine là gì?
một số loại xe limousine của hãng DCAR update phổ biến tại Việt Nam như Hyundai Solati Dcar, Ford Transit Dcar Limousine, Fuso Limousine Dcar, Thaco Dcar Limousine và Hyundai Universe Dcar Limousine
Xem chi tiết
07 03 2024 15
Cách tra cứu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm
Cách tra cứu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm. Chủ xe có thể vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam để tra cứu thông tin và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Xem chi tiết
07 06 2023 354
Cẩm nang du lịch núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Xe Đà Thành đưa bạn đi đến Ngũ Hành Sơn. Bài viết sau đây là cẩm nang du lịch núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng và thông tin du lịch núi Ngũ Hành Sơn tại Đà Nẵng mà bạn tham khảo khi du lịch Đà Nẵng trong chuỗi du lịch Sơn Trà Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng,...
Xem chi tiết
04 06 2023 277
Cẩm nang du lịch Sơn Trà Linh Ứng
Linh Ứng Pagoda trên núi Sơn Trà ở Đà Nẵng, đó là một điểm tham quan nổi tiếng. Linh Ứng Pagoda nằm trên đỉnh núi Sơn Trà, cung cấp một khung cảnh tuyệt đẹp và một không gian yên tĩnh để tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo.
Xem chi tiết
02 06 2023 297
Cẩm nang du lịch Bà Nà Hills
Bà Nà Hills ở đâu? Cẩm nang du lịch Đà Nẵng Bà Nà Hills. Xe du lịch Đà Nẵng đi Bà Nà Núi Chúa.
Xem chi tiết
02 06 2023 276
Dịch vụ VIP Car Đà Nẵng
Chúng tôi cung cấp dịch vụ VIP CARs cho hội nghị Đà Nẵng, xe đón tiễn sân bay, du lịch, xe sự kiện cao cấp. Là một công ty cho thuê xe chuyên nghiệp tại Đà Nẵng, đặc biệt là dịch vụ xe vip, sau đây là một số thông tin về Xe Đà Thành
Xem chi tiết
02 06 2023 322