09 05 2019 640

Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái chứa rất nhiều rủi ro

Dịch vụ thuê xe tự lái và nhu cầu xe tự lái tăng cao. Tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh, xe tự lái là dịch vụ có mặt hầu hết mọi nơi. Nhưng chưa kể đến hao mòn và lợi nhuận khi bán xe cho người khác sở hữu lại, các chủ cơ sở này luôn thắc thỏm nỗi lo mỗi khi giao xe cho khách. Cũng chính dịch vụ này, xuất hiện nhiều vụ thuê xe tự lái rồi họ chạy luôn bằng phương pháp lừa đảo, hay hợp lệ hóa để cầm cố, đem bán, khiến không ít chủ xe lao đao. Thực tế hiện nay, nhu cầu của các cá nhân, doanh nghiệp về thuê xe ô tô khiến phương tiện di chuyển ngày một tăng cao lên. Do đó, dịch vụ cho thuê xe tự lái càng ngày càng phát triển với các hình thức và giá thuê khác nhau. Cũng dễ dàng tìm xe và có hàng chục cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái. 

Thuê xe tự lái có mặt tại thị trường lâu năm, nhưng xe tự lái hằng năm hàng trăm đầu xe thông thường 4 tới 9 chỗ ngồi nhưng vẫn luôn có khách. Chưa tính đến ngày nghỉ lễ, tết, cuối tuần thôi đã khó kiếm xe mặc dù có rất nhiều xe tự lái cho thuê. Riêng ngày lễ, tết, mùa du lịch là tình trạng thiếu xe nghiêm trọng. Đặc biệt dịp lễ, tết nhu cầu thuê xe ô tô tự lái vẫn siêu cao. Giá thuê xe tự lái cũng có nhiều mức giá, từ 500k/ ngày đến những chiếc cao cấp đến hàng chục triệu đồng/ngày, phụ thuộc vào hãng xe, đời xe... 
 
Thue xe 4 cho tu lai da nang

Dịch vụ cho thuê xe ô tô tự lái chứa rất nhiều rủi ro


Bên cạnh các cơ sở chuyên cho thuê xe ô tô, dịch vụ thuê xe chuyên nghiệp, một số hộ gia đình tận dụng dịp lễ, tết các xe tư nhân cũng cũng cung cấp nhu cầu thuê xe ô tô tự lái do nhu cầu quá lớn. Tuy nhiên, cho thuê xe tự lái luôn tiềm ẩn những rủi ro cao, không ít người đã nên dở khóc, dở cười với dịch vụ rất hot này. Đối với xe tư nhân, thì gia đình cho thuê xe thì hầu như mấy ngày tết không có xe để sử dụng. Đặc biệt lễ tế, người thuê xe đông, số lượng xe đi nhiều, đa phần tài xế tự lái là tài xế mới, không quen đường hoặc lái xe chưa kinh nghiệm, dễ xảy ra va chạm. Dẫu trong hiệp đồng do người thuê tự bỏ chi phí sửa, song với những ngày đầu năm thì các cơ sở, xưởng sửa chữa chưa hoạt động buộc phải để xe như vậy cho những ngày tiếp theo, thì gia đình cũng chẳng có xe để sử dụng.
Hợp đồng thuê xe ô tô tự lái cũng không quá phức tạp, người mua chỉ cần có theo bản gốc giấy phép tài xế ô tô hạng B1 trở lên, bản gốc chứng minh nhân dân, bản gốc sổ hộ khẩu... hoặc cũng có trường hợp có thể đặt cọc bằng tiền mặt (khoảng 15 đến 20 triệu đồng)...

Nhưng chính hợp đồng dễ dãi trong điều kiện thuê xe ô tô tự lái cũng kéo theo rất nhiều rủi ro tiềm tàng đối với cá nhân và kể cả doanh nghiệp cho thuê xe chuyên nghiệp như:
- Đem xe cầm cố hay bán: Thông qua việc thuê xe tự lái, người thuê xe họ dùng xe đem đi cầm cố. Hay trong thời gian quan có đơn vị cho thuê xe thiệt hại tài sản bởi đối tượng thuê xe có hành vi lừa đảo hay chiếm đoạt. Rất phức tạp khi có dấu hiệu cấu kết giữa các đối tượng thuê xe với các cơ sở cầm đồ. Các trường hợp khác như mua bán sang biên giới, vận chuyển hàng quốc cấm...
- Thuê xe tự lái may rủi đối với những tài xế chưa cứng: Một số người thuê xe tự lái chưa có kinh nghiệm để chạy xe hay có thể chưa quen đường sá, hoặc xử lý tình huống chưa tốt hay vi phạm luật giao thông, say xỉn... họ có thể gây ra tai nạn do đó chủ xe cũng có thể bị liên đới chịu trách nhiệm.
- Chi phí sửa chữa cao và bảo trì rất là lớn: Xe tự lái rất nhiều người sử dụng, một phần chưa quen sử dụng xe hoặc kỹ năng lái xe của họ chưa phù hợp với loại xe đó, cho nên việc hư hỏng cũng có thể xảy ra hoặc nguy cơ hỏng, do đó việc sửa chữa bảo trì bảo dưỡng rất là lớn cho chiếc xe tự lái.
- Giá khấu hao xe tự lái quá lớn: Mức độ khấu hao của các xe rất lớn, do độ hao mòn, mức độ sử dụng xe.
- Giá thuê xe tự lái rất cạnh tranh: Sự cạnh tranh của nhiều người cho thuê xe tự lái với những đời xe và nhãn hiệu khác nhau cho cùng số ghế xe, do đó việc cạnh tranh về giá thuê xe tự lái cũng rất là căng thẳng. Ví dụ thuê xe 4 chỗ KIA cerato đời 2015 sẽ khác giá so với KIA cerato đời 2019, tuy nhiên khách hàng có nhiều khách hàng chưa nắm về xe, đời xe, hãng xe, do đó họ cứ nói "đơn vị đó cho thuê xe giá đắt lắm".
 
Cho thuê xe tự lái là dịch vụ rất phát triển và mang lại thu nhập cao, song, ngoài việc đầu tư kinh phí lớn để mua xe, chủ cơ sở/ chủ xe còn phải đối diện với nhiều rủi ro. Có thể nhận thấy rằng, cho thuê xe ô tô tự lái không còn là dịch vụ quá mới mẻ, nhưng để đáp ứng được sự quản lý và điều kiện thuê xe ô tô phải đảm bảo mức độ tốt nhất có thể. Nếu quá lỏng lẻo, khả năng quản lý chưa cao của các chủ cơ sở hay chủ xe thường kéo theo nhiều rủi ro, gây mất trật tự xã hội. Trước các vấn đề nảy sinh, rủi ro từ dịch vụ, nhiều cơ sở đã gắn thêm các loại thiết bị như máy định vị, camera hành trình... để theo dõi quá trình di chuyển của khách hàng.

Nhiều vụ mang tính chất lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản dưới thức thuê xe tự lái, nhưng không thể xử lý hình sự được bởi ngay từ ban đầu giữa khách và chủ cơ sở cho thuê xe không có sự ràng buộc chặt chẽ bởi những thủ tục, hợp đồng cho thuê và thuê xe. Những doanh nghiệp, cá nhân cho thuê xe ô tô tự lái nên cảnh giác trước các mánh khoé của tội phạm; nên thực hiện tốt nhất các thủ tục pháp lý và sự ràng buộc đối với khách thuê xe ô tô nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.
Xe Dcar Limousine là gì?
một số loại xe limousine của hãng DCAR update phổ biến tại Việt Nam như Hyundai Solati Dcar, Ford Transit Dcar Limousine, Fuso Limousine Dcar, Thaco Dcar Limousine và Hyundai Universe Dcar Limousine
Xem chi tiết
07 03 2024 26
Cách tra cứu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm
Cách tra cứu ô tô được tự động gia hạn đăng kiểm. Chủ xe có thể vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam để tra cứu thông tin và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.
Xem chi tiết
07 06 2023 369
Cẩm nang du lịch núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng
Xe Đà Thành đưa bạn đi đến Ngũ Hành Sơn. Bài viết sau đây là cẩm nang du lịch núi Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng và thông tin du lịch núi Ngũ Hành Sơn tại Đà Nẵng mà bạn tham khảo khi du lịch Đà Nẵng trong chuỗi du lịch Sơn Trà Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn Đà Nẵng,...
Xem chi tiết
04 06 2023 282
Cẩm nang du lịch Sơn Trà Linh Ứng
Linh Ứng Pagoda trên núi Sơn Trà ở Đà Nẵng, đó là một điểm tham quan nổi tiếng. Linh Ứng Pagoda nằm trên đỉnh núi Sơn Trà, cung cấp một khung cảnh tuyệt đẹp và một không gian yên tĩnh để tìm hiểu về văn hóa và tôn giáo.
Xem chi tiết
02 06 2023 306
Cẩm nang du lịch Bà Nà Hills
Bà Nà Hills ở đâu? Cẩm nang du lịch Đà Nẵng Bà Nà Hills. Xe du lịch Đà Nẵng đi Bà Nà Núi Chúa.
Xem chi tiết
02 06 2023 289
Dịch vụ VIP Car Đà Nẵng
Chúng tôi cung cấp dịch vụ VIP CARs cho hội nghị Đà Nẵng, xe đón tiễn sân bay, du lịch, xe sự kiện cao cấp. Là một công ty cho thuê xe chuyên nghiệp tại Đà Nẵng, đặc biệt là dịch vụ xe vip, sau đây là một số thông tin về Xe Đà Thành
Xem chi tiết
02 06 2023 348